Bạn, với tư cách là một ngôi sao nhạc Rock, người mới bắt đầu hoặc người đam mê nhạc cụ bàn phím, đang cần một hệ thống amply bên ngoài?
Mặc dù đối với một số bạn, việc nâng cấp lên loa ngoài có thể là một quyết định hiển nhiên và đối với những người khác, điều đó có vẻ không cần thiết lắm, có một vài khả năng để xem xét khi quyết định xem bàn phím của bạn có cần amp hay không:
– Bạn có thể quan tâm đến hệ thống khuếch đại bên ngoài vì thực hành liên tục với tai nghe làm hỏng tai của bạn và loa trên đàn tích hợp thường có xu hướng chất lượng thấp
– Bạn có thể bắt đầu chơi trực tiếp tại các địa điểm nhỏ không cung cấp hệ thống PA trong nhà
– Bạn tập luyện với một ban nhạc và phải cạnh tranh với âm thanh từ các cây đàn guitar có công suất cao và chơi cùng một người chơi trống một cách thiếu thận trọng.
Dù thế nào đi nữa, chúng tôi đã chuẩn bị một hướng dẫn sẽ cung cấp tất cả các thông tin liên quan bạn cần về hệ thống khuếch đại âm thanh bên ngoài.
Ngày nay bạn có thể tìm thấy nhiều tùy chọn phù hợp với mọi giới hạn ngân sách. Sự phát triển trong công nghệ đã giúp cho ngay cả những amply rẻ nhất có thể giữ được chất lượng âm thanh phong phú mà cây đàn keyboard của bạn cung cấp.
Bài viết này sẽ nhằm mục đích giúp bạn dễ dàng quyết định hệ thống khuếch đại keyboard nào phù hợp với nhu cầu của bạn, nhưng có một điều quan trọng cần ghi nhớ.
Mặc dù bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một loạt các thông tin và sản phẩm hữu ích, nhưng không có lượng kiến thức kỹ thuật nào sẽ thay thế cho việc kiểm tra mặt hàng và lắng nghe tư vấn từ đơn vị bạn muốn mua.
Nếu bạn đã biết tất cả những thông tin cơ bản về loại hệ thống khuếch đại bên ngoài nào bạn cần, bạn có thể lướt qua những đề xuất của chúng tôi về amply keyboard và loa PA tốt nhất trên thị trường.
THUẬT NGỮ: KHÍA CẠNH KỸ THUẬT CỦA SỰ KHUẾCH ĐẠI
Vâng tôi biết. Bạn đơn giản chỉ là muốn chạy ra cửa hàng âm nhạc gần nhất và chỉ cần mua một amply dành cho đàn keyboard, và không muốn bận tâm với những thông tin kỹ thuật nhàm chán mà bạn sắp đọc.
Bằng mọi cách, chúng tôi không thể ngăn bạn mua amply đó – nhưng chúng tôi có thể nói với bạn rằng đó sẽ là một giao dịch không được khuyến khích nếu bạn không nắm được những thông tin cơ bản.
Các cấp độ điện áp (Voltage Levels)
Có 3 loại tín hiệu điện áp chính xuất hiện khi nhìn vào thiết bị âm thanh. Tất cả đều đề cập đến một phạm vi điện áp cụ thể. Nguyên tắc chung là sử dụng điện áp Đầu ra thích hợp cho từng loại Đầu vào.
– Cấp độ Đường truyền (Line): Đây là cấp độ quan trọng nhất vì đó là thứ mà hầu hết các thiết bị âm thanh của bạn sẽ sử dụng.
Đàn keyboard của bạn rất có thể đầu ra hoạt động ở cấp độ đường truyền và Bộ khuếch đại keyboard, PA và Màn hình phòng thu thường sẽ có đầu vào cấp độ Đường truyền. Điều này có nghĩa là không cần thêm thiết bị để thay đổi tín hiệu điện áp mà đàn keyboard của bạn gửi đến màn hình bạn lựa chọn.
– Cấp độ Micro (Mic): Đây là tín hiệu có điện áp thấp nhất. Như tên gọi đã nói rõ, nó được sử dụng bởi micro.
Amply của đàn keyboard hoặc PA của bạn có thể sẽ cung cấp đầu vào micrô/đường truyền hoạt động cho cả hai tín hiệu miễn là bạn bật công tắc tương ứng. Vì đó là tín hiệu mức thấp hơn nên nó thường yêu cầu pre-amp để đưa điện áp về mức phù hợp.
– Cấp độ Nhạc cụ (Instrument): Mức này nằm giữa các Cấp độ Mic và Đường truyền và chủ yếu được sử dụng bởi guitar điện và các loại nhạc cụ tương tự khác. Hầu hết các amply đàn keyboard hoặc PA không có đầu vào Cấp độ nhạc cụ và cần có thêm thiết bị để có được mức điện áp phù hợp.
Kết nối tín hiệu Cấp độ Nhạc cụ hoặc Mic (mức thấp hơn) vào đầu ra Cấp độ Đường truyền sẽ khiến âm lượng và chất lượng tín hiệu rất thấp.
Các Kênh (Channels)
Một Kênh là một lối đi cho tín hiệu âm thanh. Có nhiều loại cấu hình Kênh âm thanh. Đối với mục đích của bài viết này, chúng tôi chỉ quan tâm đến cấu hình Kênh đơn (Mono) và Kênh âm thanh nổi (Stereo).
Nhiều hệ thống PA và Amply keyboard đi kèm với các bộ trộn (Mixer) tích hợp cung cấp một, hai hoặc thậm chí nhiều Kênh đầu vào (thường là Mono hoặc Stereo) mà bạn có thể kết nối các nhạc cụ và thiết bị của mình.
Sau đó, loa PA / Amply trộn các tín hiệu âm thanh đó lại với nhau, khuếch đại chúng và đẩy qua loa để tạo ra âm thanh.
Mỗi Kênh thường cung cấp các điều khiển riêng để điều chỉnh mức âm thanh, cài đặt EQ và các thông số khác tùy thuộc vào thiết bị.
Âm thanh Stereo vs Mono
Một Kênh đơn âm Mono mang một tín hiệu duy nhất trong khi đó Kênh âm thanh nổi Stereo mang hai tín hiệu. Trong trường hợp này, đầu ra phải tương ứng với đầu vào.
Sử dụng âm thanh Stereo phù hợp hơn khi bạn có cấu hình loa âm thanh Stereo (2 loa) và hiệu quả của cấu hình đó sẽ được đánh giá cao hơn nếu có sự tách biệt vật lý giữa các loa.
Có một số Amply keyboard nhất định (ví dụ Roland KC-220) có hai loa, có nghĩa là đầu ra có thể là âm thanh Stereo (với điều kiện nguồn cũng là âm thanh Stereo, ví dụ như các mẫu âm thanh đàn piano Stereo).
Mặc dù đây chắc chắn là một cải tiến so với một loa đơn (Mono), nhưng nó sẽ không tạo ra nhiều sự khác biệt đáng chú ý vì các loa vẫn được chứa trên cùng một đơn vị.
Bàn phím của bạn rất có thể sẽ có 2 đầu ra đơn âm, tạo nên cấu hình âm thanh nổi, (Được gắn nhãn R và L cho phải và trái).
Nếu đầu ra cuối cùng trên chuỗi tín hiệu là Mono (một loa đơn trong Amply keyboard hoặc PA), bạn nên giữ toàn bộ chuỗi tín hiệu ở chế độ đơn âm Mono. Điều đó có nghĩa là sử dụng đầu ra L/Mono trên đàn keyboard của bạn.
Sử dụng âm thanh Stereo khi đầu ra cuối cùng là Mono có thể gây ra các vấn đề về pha vì hai kênh sẽ được tổng hợp thành một kênh đầu ra duy nhất.
Nên sử dụng cùng một đầu ra L/Mono khi cấu hình Mono là tùy chọn duy nhất khả dụng. Ví dụ: nếu chỉ có một kênh hoạt động vì không có đủ các kênh đầu vào trên thiết bị của bạn hoặc các công cụ khác đang chiếm các kênh còn lại.
Mục đích của việc sử dụng cấu hình âm thanh Stereo là để có các tín hiệu riêng biệt trên mỗi kênh (trái và phải), để mang lại cảm giác phối cảnh cho đôi tai của chúng ta.
Ví dụ: Cấu hình âm thanh Stereo trên một số Tiếng trên đàn keyboard có thể tái tạo âm thanh ở dạng âm dự định của nó (ví dụ: nốt thấp hơn một chút ở bên trái của trường âm và nốt cao hơn một chút ở bên phải) hoặc có thể có hiệu ứng âm thanh Stereo cho hiệu ứng Delay bóng bàn.
Với mục đích luyện tập tại nhà, sự khác biệt như vậy có thể không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu bạn muốn tăng giá trị âm thanh của đàn keyboard trong tất cả tính năng của nó, một thiết lập âm thanh Stereo sẽ đưa bạn đi theo con đường của mình.
Hệ thống Loa
Chúng mang đến tất cả các hình dạng và kích thước. Các kích thước của loa có trách nhiệm trực tiếp trong phạm vi tần số nó có thể mô phỏng.
Hầu hết các loa PA phổ biến đều có loa toàn dải, bao gồm loa woofer (loa trầm) hoặc cone và loa tweeter (loa cao). Điều này tương phản với amply, rất nhiều trong số đó chỉ đi kèm với một loa cone toàn dải duy nhất.
Các woofer hoặc cone có nhiệm vụ phân giải tần số tầm thấp đến tần số tầm trung (~ 50 Hz đến 800 Hz), và loa tweeter hoặc driver tái tạo các tần số cao hơn (~ 1k Hz đến 20k Hz).
Sẽ hiệu quả hơn rất nhiều khi có hệ thống 2 đường tiếng (một loa woofer và một loa driver chẳng hạn) so với việc chỉ có một loa cone duy nhất.
Một loa cone đơn lẻ sẽ bị hạn chế hơn rất nhiều khi tạo tín hiệu âm thanh, ngăn không cho nó đạt âm lượng rất cao hoặc tái tạo mọi dải tần số có cùng độ trung thực.
Đây là lý do tại sao hầu hết các hệ thống PA là loa 2 đường tiếng và trong nhiều trường hợp được khuếch đại hai bên – có một amply cho loa trầm và một amply cho loa cao.
Peak vs RMS
Khi nhìn vào công suất của một hệ thống, hãy chắc chắn chú ý đến những gì nhà sản xuất đang quảng cáo.
Công suất đôi khi được quảng cáo bằng các phép đo “Peak”, là giá trị cao nhất mà nó có thể đạt được về mặt kỹ thuật (cao điểm) nhưng không phải là mức không đổi, vì điều này sẽ làm hỏng loa.
Ngược lại với điều này, RMS (Root Mean Square) là công suất tối đa mà hệ thống có thể cung cấp ở mức không đổi mà không gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho các thành phần của nó.
Ví dụ: hệ thống 250 watt (RMS) có thể có công suất 500 watt (peak) và nhà sản xuất sẽ quảng cáo 500 watt. Đây không phải là vấn đề miễn là bạn đang so sánh tất cả các sản phẩm sử dụng cùng một phép đo.
Nói cách khác, nếu bạn đang so sánh hai sản phẩm, hãy chắc chắn rằng bạn nhìn vào RMS vs RMS, chứ không phải Peak vs RMS.
Watts vs SPL
Thông thường, công suất là con số được quảng cáo bởi hầu hết các nhà sản xuất để cho thấy hệ thống này mạnh đến mức nào. Phép đo này đưa ra ý tưởng tổng thể về cách bộ khuếch đại so sánh với các sản phẩm khác và là một khái niệm dễ hiểu.
Tuy nhiên, công suất không nên bị nhầm lẫn với độ ồn, được đo bằng dB SPL (Decibel – Mức áp suất âm thanh).
Độ ồn của một hệ thống chắc chắn có liên quan đến công suất, nhưng công suất không phải là một chỉ số duy nhất về độ ồn.
Điều này có thể trở nên cực kỳ kỹ thuật – nếu bạn là một kỹ thuật viên mới vào nghề, bạn chắc chắn nên xem xét nó – nhưng hãy tin vào chúng tôi, tất cả những gì bạn cần biết là bạn nên quan sát các phép đo SPL của các hệ thống theo dõi để so sánh độ ồn giữa chúng.
Các công cụ kỹ thuật là vô tận. Bây giờ chúng ta có thể chuyển sang các loại thiết bị khác nhau có sẵn dành cho những nghệ sĩ keyboard tài năng.
BỘ KHUẾCH ĐẠI
Bộ khuếch đại keyboard là giải pháp đơn giản nhất nếu bạn đang xem xét nhu cầu khuếch đại âm thanh ra bên ngoài. Nó sẽ hoạt động tốt cho các thiết lập tại nhà ( như là luyện tập hoặc ghi âm) và các địa điểm nhỏ (quán cà phê địa phương hoặc những chương trình biểu diễn tại các nhà thờ nhỏ).
Có rất nhiều chọn lựa về thương hiệu, yếu tố thẩm mỹ và kích cỡ để lựa chọn nhưng các yếu tố chính cần xem xét đó chính là chất lượng, tính năng và ngân sách.
Điều rất quan trọng là hãy đảm bảo rằng bạn đang mua một amply cụ thể cho nhạc cụ bàn phím hoặc một amply đa năng. Chúng được thiết kế để tái tạo hoàn toàn dải tần số rộng của bàn phím, không giống như amply dành cho guitar.
Kết hợp với điều này, amply guitar thường “tô màu” âm thanh mà chúng tái tạo. Điều này cung cấp sự thay đổi âm sắc và chịu trách nhiệm cho việc tạo ra âm thanh được nghe trong suốt qua trình biểu diễn.
Mặc dù điều này phù hợp với người chơi guitar, nhưng một người chơi keyboard thường muốn tránh bất kỳ sự thay đổi âm thanh nào, họ thích một tín hiệu rõ ràng phát ra từ bộ khuếch đại cho hầu hết các mục đích.
Về công suất, bạn có thể tìm thấy các bộ khuếch đại keyboard bắt đầu với công suất khoảng 20 watt và một số model lên đến 400 watt. Hãy cân nhắc, 20 watt điện là đã quá đủ để sử dụng tại nhà, trong khi bất cứ thứ gì trên 100 watt sẽ là quá mức cần thiết khi sử dụng ở nhà.
Tàn phá quá mức có thể là một tính cách thiết yếu để trở thành một nhạc sĩ, do đó điều này không hẳn tiêu cực! Tuy nhiên những người hàng xóm của bạn chắc chắn không đồng ý với điều này.
Đối với nhu cầu sử dụng cá nhân, một đầu vào thường là đủ, nhưng chúng luôn có sẵn đầu vào bổ sung cho micrô hoặc máy nghe nhạc MP3.
Ngày nay có rất nhiều tùy chọn cho bộ khuếch đại cho phép bạn kết nối từ 3 đến 4 nhạc cụ, cung cấp thêm đầu vào AUX cho các thiết bị MP3 và thậm chí đầu vào XLR cho micrô.
Cả PA và bộ khuếch đại keyboard có xu hướng được chế tạo bằng vật liệu kiên cố vì việc mang chúng đi trên đường là một phần trong mục đích sử dụng của chúng. Chúng có xu hướng được làm bằng gỗ (gỗ dán cứng hoặc gỗ nguyên khối), nhôm, nhựa hoặc kết hợp cả hai.
Các vật liệu được sử dụng chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến âm thanh nhưng nó không phải là điều đáng quan tâm. Khi đưa ra lựa chọn, hãy sử dụng đôi tai của bạn chứ không phải bảng thông số kỹ thuật hoặc chất liệu thiết kế.
Nhìn chung, bộ khuếch đại keyboard là sự lựa chọn hoàn hảo nếu bạn muốn chơi ở nhà hoặc các sự kiện vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, khi chọn bộ khuếch đại (hoặc bất kỳ thiết bị nào khác), việc tốt nhất là thử càng nhiều càng tốt, đặc biệt là trong cửa hàng nơi bạn có thể kết nối với những nhạc cụ bàn phím tương tự với cây đàn mà bạn sở hữu thành nhiều amply để kiểm tra từng bộ phận cá nhân.
Ngay cả với những người ít kinh nghiệm, bạn cũng sẽ có thể so sánh và xác định phần nào của thiết bị nghe có vẻ tốt nhất với bạn. Bộ khuếch đại làm cho âm thanh cây đàn của bạn thỏa mãn đôi tai sẽ giúp bạn vui vẻ trong một thời gian dài.
HỆ THỐNG PA
Một hệ thống PA là một giải pháp toàn diện tốt để điều khiển keyboard. PA là viết tắt của từ Public Address (Địa chỉ công cộng) và nó là một hệ thống được tạo thành từ nhiều yếu tố khác nhau như bộ trộn Mixer, loa Loudspeaker và bộ khuếch đại Amplifier. Thiết bị này có hiệu quả trong việc tăng âm lượng của nguồn âm thanh, một cách đáng kể.
Mặc dù mô tả này nghe có vẻ hơi dày đặc và đáng sợ, nhưng rất dễ tìm thấy các hệ thống PA độc lập, có nghĩa là chúng bao gồm mỗi thành phần phần cứng (mixer, amply và loa) trong một thiết bị duy nhất yêu cầu thiết lập tối thiểu.
MỘT VÀI THÔNG TIN VỀ TỪNG PHẦN CỦA PA
NGUỒN:
Nguồn sẽ là bất kỳ nhạc cụ hoặc thiết bị nào tạo ra âm thanh. Nhạc cụ Bàn phím, micrô hoặc máy nghe nhạc MP3 là nguồn âm thanh phổ biến.
MIXER:
Mixer sẽ lấy âm thanh phát ra từ nguồn và đưa chúng vào các kênh riêng lẻ. Điều này sẽ cho phép bạn pha trộn, kiểm soát và hướng âm thanh phát ra từ mỗi kênh vào bộ khuếch đại amply.
Có những mixer ngoài có thể dao động từ 2 đến 50 kênh đầu vào , và cũng có những mixer được tích hợp vào loa và có 1 đến 4 kênh.
Một số mixer có công suất đi kèm với bộ khuếch đại tích hợp, loại bỏ sự cần thiết của một bộ khuếch đại riêng biệt.
BỘ KHUẾCH ĐẠI:
Bộ khuếch đại sẽ nhận được tín hiệu âm thanh đến từ Mixer và đưa chúng lên mức cao hơn.
Trong khi các amply keyboard thường có công suất thấp hơn (bạn có thể tìm thấy các amply từ 20-400 watt), thì loa PA thường có xu hướng bắt đầu ở công suất rất cao, vì mục đích sử dụng của chúng là trình phát âm thanh đến khán giả, thường là trên khoảng cách xa hơn.
LOA
Chịu trách nhiệm chuyển đổi năng lượng điện đến từ amply hoặc mixer (hoặc trực tiếp từ nguồn) trở thành năng lượng cơ học. Chất lượng âm thanh mà toàn bộ hệ thống phát ra sẽ phụ thuộc vào chất lượng của loa.
Mặc dù chúng có vẻ được thiết kế cho các mục đích cụ thể, nhưng tất cả các thông tin này không có nghĩa là các hệ thống PA chỉ dành riêng cho các buổi biểu diễn trực tiếp.
Chúng có đủ kích cỡ và phạm vi giá sẽ đảm bảo rằng có một tùy chọn cho nhạc sĩ tại nhà cũng như người chơi trực tiếp.
Các hệ thống PA cũng có xu hướng giữ tín hiệu rất sạch, không bị thay đổi, với sự thay đổi âm ít hơn so với amply
HỆ THỐNG PA CHỦ ĐỘNG VÀ BỊ ĐỘNG
Bạn có thể tìm thấy loa PA ‘chủ động’ và ‘bị động’. Một loa chủ động là tự cấp nguồn hoặc “cắm vào và chơi”. Nó có amply và loa được tích hợp trong một đơn vị và trong một số trường hợp thậm chí cả kết nối EQ và phụ trợ.
Một loa thụ động, mặt khác, sẽ yêu cầu một kết nối vào một bộ khuếch đại công suất có thể cung cấp điện cho loa.
Như bạn có thể đoán dựa theo mô tả đó, việc thiết lập một hệ thống PA loa chủ động sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc thiết lập một hệ thống với các loa thụ động.
Có rất nhiều khả năng nhưng bạn có thể bắt đầu với một hoặc hai loa và mixer như một thiết lập PA ban đầu. Nói chung, loa cung cấp kết nối XLR / Line ở mặt sau, đủ cho hầu hết các nhu cầu cơ bản.
Vì loa chủ động có bộ khuếch đại riêng được tích hợp, chúng nặng hơn đáng kể so với loa thụ động.
Tất cả các tính năng được đề cập ở trên làm cho hệ thống loa chủ động trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các sự kiện nhỏ.
Loa thụ động thường được tìm thấy ở các địa điểm kích thước trung bình đến lớn hơn.
Vì chúng không bao gồm bất kỳ thành phần tích hợp nào, chúng ít bị lỗi hơn và rất hiếm khi yêu cầu sửa chữa. Vì lý do này, họ thường ở đặt các vị trí cố định hoặc thậm chí được xây dựng trong kiến trúc của địa điểm.
Việc mở rộng hệ thống PA cũng rất đơn giản nếu bạn có loa thụ động. Bạn có thể tiếp tục thêm loa miễn là bạn có độ khuếch đại cần thiết cho số lượng loa được sử dụng.
Bạn sẽ cần đảm bảo rằng loa của bạn phù hợp với mức công suất (tính bằng Watt) và trở kháng (tính bằng Ohms) của amply công suất của bạn (nếu bạn sử dụng thiết lập loa thụ động) để đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa toàn bộ hệ thống về chất lượng âm thanh.
Luôn đảm bảo rằng amply công suất của bạn có thể cung cấp gấp đôi số Watt so với loa của bạn yêu cầu. Một amply 200 watt – 8 ohm sẽ hoạt động tốt với loa 100 watt – 8 ohm. Điều này đảm bảo rằng có nhiều năng lượng để loa hoạt động ở mức tối ưu.
TÙY CHỌN MIXER
Đối với cả loa chủ động và thụ động, số lượng kênh có sẵn để phát lại sẽ phụ thuộc vào bộ mixer. Đầu ra nhạc cụ của bạn rất có thể sẽ là âm thanh Stereo (2 kênh), nhưng bộ mixer của bạn có thể cung cấp 4 hoặc nhiều kênh đầu vào.
Mixer 2 kênh thông thường được tích hợp trong loa PA chủ động
Nếu mixer được tích hợp vào loa PA (hệ thống chủ động), bạn chỉ có thể có một hoặc hai kênh (đầu vào Line / XLR) cho các thiết bị / nhạc cụ của mình, vì vậy hãy ghi nhớ điều đó.
Đối với nhạc cụ bàn phím của bạn, bạn chỉ cần hai kênh (nếu bạn dự định phát âm thanh Stereo) hoặc thậm chí một kênh sẽ đủ cho tín hiệu Mono.
VẬY TÔI NÊN NHẮM MỤC TIÊU GÌ NGOÀI HỆ THỐNG PA THỤ ĐỘNG VÀ CHỦ ĐỘNG?
Như mọi thứ trong thế giới của nhạc cụ phần cứng, điều này sẽ còn tùy thuộc vào tình huống cụ thể của bạn. Những ưu và nhược điểm cần được đánh giá theo từng trường hợp.
Loa thụ động sẽ yêu cầu nhiều thiết bị hơn và nhẹ hơn trong khi loa chủ động có thể được sử dụng như hệ thống khép kín nhưng thường nặng hơn rất nhiều.
Nếu bạn chỉ biểu diễn một mình, bạn có thể bỏ qua việc sử dụng mixer và sử dụng một vài loa chủ động hoặc thậm chí chỉ một loa duy nhất. Điều đó đang được nói, loa chủ động có nhiều chức năng phù hợp cho các buổi biểu diễn trực tiếp nhỏ.
Ví dụ như bạn chơi nhạc trong một quán cà phê nhỏ hoặc một đám cưới nhỏ. Bạn có thể quản lý để bao trọn các kịch bản chương trình với một vài loa chủ động.
Vì một số loa chủ động cung cấp 2 kênh đầu vào, nó sẽ cho phép bạn kết nối micrô kết hợp với nhạc bàn phím của bạn, trong trường hợp bạn là một ca sĩ tài năng. Hoặc chỉ là một ca sĩ nghiệp dư.
Mặc dù một loa chủ động là sẽ đủ, nhưng trong trường hợp này, bộ mixer 4 hoặc 6 kênh di động (bên ngoài) sẽ là một lựa chọn tốt, vì bạn có thể dễ dàng kiểm soát mức độ của cả micrô và nhạc cụ bàn phím, thay vì phải đi lại và ra loa để kiểm soát các mức âm thanh.
Ngoài ra, nếu bạn sở hữu một audio interface, bạn cũng có thể sử dụng nó. Mặc dù vậy, hãy nhớ rằng hầu hết các audio interface cần được kết nối với máy tính xách tay hoặc thiết bị thông minh, không giống như các mixer có thể hoạt động như các bản dựng.
Một lưu ý là giá thành PA càng cao thì chất lượng âm thanh và chức năng càng tốt (trong hầu hết các trường hợp, chỉ có một vài trường hợp ngoại lệ!).
Tuy nhiên, nếu bạn đang mua sắm chỉ để khuếch đại nhạc cụ bàn phím thì có lẽ bạn chỉ muốn ở trong phạm vi giá tiêu dùng. Khoảng 200 – 800 đô la sẽ là mức giá cần cân nhắc.
SỰ KHÁC BIỆT GIỮA AMPLY BÀN PHÍM VÀ HỆ THỐNG PA LÀ GÌ?
Lưu ý: Ở đây chúng tôi nói về PA di động phù hợp với bộ khuếch đại keyboard và không thảo luận về các model được thiết kế dành riêng cho loa thuyết trình hoặc thông báo tại cửa hàng, v.v.
Ngày nay, bạn sẽ không tìm thấy một sự khác biệt lớn về chức năng giữa các bộ khuếch đại keyboard và PA di động. Đặc biệt là khi nói đến các hệ thống công suất cao hơn với đầu ra trên 50 watt. Các cửa hàng và cửa hàng âm nhạc thường quảng cáo các mặt hàng giống nhau trong cả hai loại.
Một trong những lý do chính là sự đòi hỏi đáp ứng tần số tương tự cho cả PA và amply keyboard.
Ngoại trừ một số model cụ thể như thiết kế tủ đàn Leslie cho các cây đàn organ Hammond, yêu tần số cần phải có độ trung phẳng, độ cao rõ nét và độ thấp chắc chắn. Do đó, không cần có nhu cầu trong việc thiết lập một PA hoặc một danh mục amply làm tiêu chí lựa chọn của bạn.
Tuy nhiên, có những khác biệt gây ra bởi các mục tiêu khác nhau của từng thiết kế tương ứng.
Mặc dù thiết kế amply keyboard tập trung vào nhu cầu chỉ cho nhạc cụ bàn phím và phân phối chính xác âm thanh nhạc cụ bàn phím (không nhất thiết phải cho khán giả), thiết kế của PA di động lại tập trung vào một nhóm biểu diễn / nhóm nhỏ và cung cấp âm thanh của nhiều nhạc cụ cho khán giả.
SỰ KHÁC BIỆT VỀ HÌNH DẠNG
Một trong những khác biệt đáng chú ý là hình dạng của amply keyboard so với PA. Amply keyboard thường có dạng hình mũi nhọn, trong khi loa PA thường có hình chữ nhật .
Dạng mũi nhọn được dự định để cung cấp cho các nhạc sĩ khả năng nghe phần biểu diễn của chính họ trên sân khấu – loa có thể được hướng về phía người biểu diễn và được sử dụng như một cách để theo dõi buổi biểu diễn.
Kết hợp với điều này, hình nón cũng rất tiện dụng trong việc cung cấp âm thanh cho khán giả.
Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn là một nhạc sĩ đường phố. Bạn đang bận rộn tại một nhà ga xe lửa và đặt amply của bạn trên mặt đất.
Để hướng sóng âm thanh cao hơn – về phía mặt của khán giả – sẽ rất lý tưởng vì nó cung cấp phản hồi âm thanh rõ ràng hơn, độ trung thực cao hơn cho người nghe của bạn so với khi amply được hướng thẳng vào đầu gối của họ (như thường thấy).
Một dạng bộ khuếch đại hình nón (như hình mũi nhọn) sẽ thực hiện nhiệm vụ này, đặc biệt được sử dụng khi amply không quá to.
Thiết kế của PA có một tính năng khác nhau trong cách nó cung cấp âm thanh cho khán giả. Loa PA có một ổ cắm để gắn nó vào giá đỡ. Điều này cho phép bạn nâng chúng lên, tránh sự hấp thụ âm thanh bởi các hàng khán giả đầu tiên hoặc các chướng ngại vật khác.
Tất nhiên, bạn cũng có thể nâng amply keyboard của mình lên, ví dụ như trên bàn, nhưng phương pháp này không khả thi, đặc biệt nếu bạn đang biểu diễn cho một đám đông khá lớn.
Để chắc chắn rằng các hàng khan giả phía sau có thể nghe hiệu suất của bạn rõ nét như các hàng phía trước – giải pháp nâng cao loa của bạn lên giá đỡ sẽ hoạt động hiệu quả hơn.
Một số loa công suất cũng có hình dạng hơi thon về phía sau và có thể được sử dụng làm loa PA theo cách sắp xếp theo chiều dọc và làm điều khiển sân khấu khi được đặt ở bề mặt dài hơn. Thiết kế này đặc biệt phổ biến cho các loa tầm trung.
SỰ KHÁC BIỆT TRONG BAO BÌ VÀ TIỆN LỢI.
Chủ đề này đã được thảo luận trước đó vì vậy sẽ được đề cập ngắn gọn. Nói tóm lại: bộ khuếch đại keyboard là đơn vị “tất cả trong một”, cung cấp giải pháp âm thanh đơn giản hơn cho hiệu suất so với PA. Chúng thường có tay cầm và bánh xe để di chuyển dễ dàng.
Ngược lại, PA thường chứa nhiều thành phần (PA thụ động), làm tăng kích thước, gây khó chịu và bất tiện khi phải ôm chúng xung quanh và thiết lập chúng.
SỰ KHÁC BIỆT VỀ TÍNH NĂNG
Sự khác biệt khác để xem xét giữa PA và amply keyboard chính là số lượng đầu vào micrô và chất lượng của các đầu vào này. Chúng tôi đã thảo luận ngắn gọn trước đó trong bài viết, dưới đây chúng tôi sẽ đi sâu vào lý thuyết đằng sau khuếch đại micrô và chỉ cách xác định chất lượng đầu vào khuếch đại của bạn.
Thật thú vị, đầu vào micro gần đây đã trở thành một tính năng tiêu chuẩn công nghiệp cho gần như tất cả các amply keyboard với đầu ra hơn 20 watt. Đây có thể là một nỗ lực của các nhà sản xuất amply keyboard để theo kịp chức năng mở rộng hơn được cung cấp bởi các hệ thống PA nói chung.
Mặc dù khả năng trình phát micro hiện nay là phổ biến, nhưng với một số mẫu amply rẻ hơn, chất lượng truyền âm thanh bị ảnh hưởng bởi chất lượng của kênh micrô.
Vì tín hiệu Micrô rất yếu – yếu hơn nhiều so với tín hiệu Nhạc cụ – nó cần được tăng cường khuếch đại (pre-amplified) trước khi kết nối một mạch của bất kỳ thiết bị nào như amply hoặc mixer có thể xử lý và tái tạo nó.
Với mục đích này, bất kỳ đầu vào micrô nào cũng có bộ tiền khuếch đại (preamp). Tuy nhiên, một preamp tốt là đắt tiền và sẽ làm tăng đáng kể chi phí của toàn bộ đơn vị khuếch đại. Để khắc phục điều này, nhiều sản phẩm cấp thấp tiết kiệm chi phí bằng cách lướt qua các thành phần mạch và phần cứng “ít quan trọng”.
Một trong những cách phổ biến mà các nhà sản xuất tránh chi phí thêm là thay thế một ổ cắm đầu vào cân bằng bằng một ổ cắm đầu vào không cân bằng. Tín hiệu âm thanh không cân bằng dễ bị ảnh hưởng bởi các tạp âm bên ngoài do nhiễu điện từ. Kết quả là, bạn có thể dễ dàng mua phải một tín hiệu ồn ào và bị bóp méo.
Vấn đề này có thể trở nên rõ ràng hơn nếu bạn đang chạy cáp micro dài hơn 20 feet (6 mét), đây là cách làm khá phổ biến trong cài đặt trực tiếp.
Bạn có thể tìm thêm thông tin về sự khác biệt giữa các loại kết nối cân bằng và không cân bằng trong bài viết “Hướng dẫn cách ghi âm cho đàn Piano kỹ thuật số” của chúng tôi .
Để âm thanh lớn hơn bạn cần phải vận hành amply của bạn, điều này có thể trở thành những tiếng ồn không mong muốn gây chú ý. Càng ở xa amply, ca sĩ càng được định vị, càng có nhiều nhạc cụ và dây cáp trên sân khấu – càng có nhiều khả năng xảy ra sự cố tiếng ồn.
Đồng thời, nếu bạn là người biểu diễn độc tấu muốn khuếch đại phần trình diễn của mình trong quán cà phê và quán bar, một amply keyboard để bạn có thể sử dụng cho cây đàn và micrô của bạn là quá đủ.
TÓM LƯỢC
1) Đối với các hệ thống công suất thấp, amply keyboard được thiết lập nhanh hơn và dễ vận hành hơn trong khi thực hiện;
2) Trong cùng một phạm vi công suất PA thường rẻ hơn so với amly (nói cách khác, bạn có thể nhận được nhiều tính năng và sức mạnh hơn cho cùng một mức giá)
3) Amply keyboard có thể phù hợp hơn cho các địa điểm nhỏ hơn, cho người biểu diễn độc tấu và cho các tình huống diễn tập
4) PA có thể phục vụ tốt cho việc thiết lập cho các nhóm nhạc công và nhóm nhạc sĩ nhỏ và khi bạn không chắc chắn có một phác thảo chung cho màn trình diễn của bạn.
Chúng tôi cũng sẽ giới thiệu ngắn gọn về thiết bị điều khiển phòng thu và hệ thống âm thanh Hi-Fi. Đây không phải là hệ thống giám sát chuyên dụng nhạc cụ bàn phím nhưng chúng có thể là một lựa chọn thuận tiện nếu bạn muốn một mũi tên trúng hai đích.
THIẾT BỊ ĐIỀU KHIỂN PHÒNG THU
Đối với nhiều nhạc sĩ chuyên nghiệp, thiết lập loa tại nhà của họ thường là thiết bị điều khiển phòng thu của họ.
Điều này là do thiết bị điều khiển phòng thu có thể cung cấp cho bạn âm thanh phẳng (không có bất kỳ màu sắc bổ sung nào) với dải tần số rất rộng.
Do đó, bạn có được âm thanh của nhạc cụ của bạn được miêu tả càng gần với bản gốc càng tốt.
Với các công nghệ âm thanh mới nhất dễ dàng có sẵn trên thị trường, rất đơn giản để thiết lập một phòng thu gia đình để ghi lại các bản phác thảo, ý tưởng và bản demo.
Và bởi vì các yêu cầu âm thanh cho cả thiết bị điều khiển phòng thu và loa cho nhạc cụ bàn phím rất gần nhau, có thể sử dụng cùng một hệ thống âm thanh cho cả hai mục đích.
Thiết bị điều khiển phòng thu có thể chủ động – với bộ khuếch đại tích hợp – hoặc bị động, trong đó chúng được cung cấp bởi (các) bộ khuếch đại độc lập.
Ngày nay, ngày càng có nhiều nhạc sĩ sử dụng thiết bị điều khiển chủ động cho các phòng thu gia đình của họ, vì chúng nhỏ gọn hơn và rẻ hơn để mua. Tuy nhiên, chúng cũng rất hạn chế về đầu vào.
Rất có thể bạn sẽ nhận được một kênh trên mỗi loa và các điều khiển giới hạn cho EQ và các loại xử lý tín hiệu khác.
Các điều khiển không dễ truy cập, giống như chúng có thể nằm trong bộ khuếch đại keyboard, vì chúng ở phía sau màn hình và có xu hướng được bảo vệ để các mặt số không di chuyển trừ khi có ý định điều chỉnh.
Thiết bị điều khiển phòng thu không đặc biệt phù hợp cho những nghệ sĩ keyboard biểu diễn, những người thường tìm kiếm thứ gì đó di động, mạnh mẽ và chức năng cho một thiết lập trực tiếp.
Do kích thước và mức đầu ra công suất nhỏ hơn, thiết bị điều khiển phòng thu đơn giản không được thiết kế để trình phát âm thanh đến khán giả.
Thay vào đó, họ nhắm đến việc giám sát độ chính xác cao (chủ yếu là gần trường âm thanh) cho cả kỹ sư / người tiêu dùng nghiệp dư và chuyên nghiệp.
HỆ THỐNG ÂM THANH CHẤT LƯỢNG CAO HIFI
Nếu bạn đã sở hữu một hệ thống âm thanh Hi-Fi hoặc dự định mua một hệ thống thì rất có thể nó sẽ cung cấp đầu vào âm thanh Stereo 1/4 inch.
Những đầu vào này thường được tìm thấy ở mặt sau amply của hệ thống Hi-Fi được gắn nhãn là đầu vào ‘AUX’ (hoặc hai đầu vào AUX – trái và phải – trắng và đỏ). Đây là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn là một audiophile (người đam mê tái tạo âm nhạc) cũng muốn chơi đàn cho những khán giả thân mật.
Hầu hết các hệ thống Hi-Fi không thực sự có ý định tái tạo âm thanh gần nhất có thể với tín hiệu nguồn (như thiết bị điều khiển phòng thu). Chúng có xu hướng tăng cường và tô màu cho âm thanh có thể làm cho trải nghiệm chơi nhạc thú vị hơn rất nhiều (ví dụ như tăng cường và tăng âm trầm) cho tai người.
Tuy nhiên, mục đích sử dụng của các hệ thống Hi-Fi là tái tạo âm nhạc, không phải điều khiển nhạc cụ bàn phím hoặc giám sát nhạc cụ trực tiếp và do đó không nên là ưu tiên hàng đầu của bạn cho việc khuếch đại keyboard.
Với ý nghĩ đó, nếu bạn đã sở hữu nó, có thể là một nhiệm vụ thú vị để thiết lập nó với nhạc cụ bàn phím của bạn và thiết lập một chương trình biểu diễn cho bạn bè, gia đình hoặc hàng xóm của bạn.
NHỮNG GÌ CẦN XEM XÉT KHI MUA MỘT HỆ THỐNG KHUẾCH ĐẠI NHẠC CỤ BÀN PHÍM?
Bây giờ bạn đã biết các chi tiết kỹ thuật của các phương pháp khuếch đại nhạc cụ bàn phím khác nhau, có một vài điều bạn phải xem xét trước khi lao vào mua hàng.
Đây là những tính năng chính bạn nên ghi nhớ:
CHẤT LƯỢNG ÂM THANH
Một thiết bị âm thanh tốt sẽ làm cho các lượt chơi của bạn thú vị hơn nhiều ngay cả đối với bạn và người nghe nhạc. Chất lượng âm thanh sẽ phụ thuộc vào các khía cạnh như kích thước và vật liệu của loa, các tùy chọn xử lý âm thanh (như EQ), v.v.
SỬ DỤNG
Bạn đặc biệt muốn bộ khuếch đại của bạn để làm gì? Thực hành tại nhà, ghi âm tại nhà, biểu diễn trực tiếp?
Sự phù hợp của bộ khuếch đại sẽ được xác định bởi số lượng đầu vào và các tính năng bổ sung bạn cần, cũng như mức độ bạn không muốn làm phiền hàng xóm vào ban đêm (ví dụ như âm lượng của amply của bạn).
Mặc dù amply 20 watt hoàn hảo cho việc luyện tập, bạn sẽ cần một hệ thống mạnh hơn nếu bạn có kế hoạch biểu diễn trực tiếp.
LOA
Loa là rất quan trọng khi nói đến độ trung thực âm thanh. Thương hiệu, kích thước và chất lượng là những yếu tố quan trọng cần chú ý. Bạn có cần tái tạo độ trung thực cao âm thanh của cây đàn của bạn hoặc chỉ là một amply giá cả phải chăng để thực hành?
TÍNH DI ĐỘNG
Thật dễ dàng để thử amply lớn nhất, xấu nhất, to nhất mà bạn có thể tìm thấy mà không cần xem xét những gì bạn thực sự có kế hoạch sử dụng thiết bị.
Hãy nhớ ghi nhớ tính di động và dễ vận chuyển của một hệ thống khuếch đại cụ thể. Hãy suy nghĩ về tần suất bạn có thể cần phải vận chuyển nó.
Bạn sẽ giữ nó ở nhà trong một góc hay bạn sẽ phải mang nó đến các địa điểm khác nhau vài lần một tuần? Những cân nhắc này sẽ ngay lập tức loại bỏ một số tùy chọn và giúp cho quyết định của bạn dễ dàng hơn nhiều.
TÙY CHỌN ĐẦU VÀO / ĐẦU RA
Ngày nay hầu hết các thiết bị âm thanh đi kèm với nhiều tùy chọn kết nối nhưng đó cũng có thể là một yếu tố trong giá cả. Có phải đó chỉ là cây đàn bạn dự định kết nối với amply, hoặc bạn sẽ hát hoặc có thể chơi với một bản nhạc đệm hoặc các nhạc sĩ khác?
EQ VÀ FX
Có các tùy chọn của bộ chỉnh âm EQ luôn có lợi cho amply. Bạn sẽ cần định hình âm thanh một chút khác nhau tùy thuộc vào kích thước của căn phòng và bộ chỉnh âm cung cấp cho bạn tất cả các loại âm có thể cải thiện âm thanh phát ra từ nhạc cụ của bạn.
Cây đàn của bạn có thể đã bao gồm các hiệu ứng và những cài đặt trước tuyệt vời – có thể bạn là một trong những người chơi đàn sử dụng bàn đạp pedal hoặc có thể bạn chưa bao giờ thử sử dụng FX trong âm thanh của mình.
Dù bạn là người chơi nào, bạn nên cân nhắc xem bạn có muốn điều chỉnh cài đặt EQ và FX thông qua PA / Amply hay không, thay vì chỉ sử dụng các cài đặt có sẵn qua cây đàn của bạn.
Tất cả những điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào nhu cầu của bạn. Mặc dù cùng một amply chính xác có thể có hiệu quả để luyện tập tại nhà vào buổi sáng cũng như biểu diễn trực tiếp vào ban đêm, có những tính năng cụ thể sẽ làm cho mỗi tùy chọn có liên quan trong các tình huống khác nhau.
Công nghệ sản xuất ngày càng hiện đại và nhu cầu về thiết bị âm thanh giá cả phải chăng nhưng chức năng cao đã buộc phải có các tùy chọn sẽ cung cấp nhiều tính linh hoạt nếu bạn muốn bao gồm các buổi biểu diễn tại nhà, trực tiếp và phòng thu.